Welcome to the Blogsite of CESDEV-Nursing
Community Extension Services & Development
University of Cebu-Banilad College of Nursing!

This blogsite shall serve as your online access for information, updates, photo displays, videos, news, relevant links and other matters related to the programs and activities of UC Nursing CESDEV as well as other features that may be of peculiar interest and value to the University of Cebu community and the multitude of blog visitors.


DAKILANG LAHI



Dakilang lahi
na sa 'yong tangi
pag-ibig ko inang bayan
isinumpa ko
o pilipino gagaling ang sugat
ng iyong nakaraan
nang pahiran ko
luha ng 'yong puso
ay natayo muli
ang karangalan mo

o ang pag-ibig ko'y sa 'yo
inang bayan
ikaw ang s'yang dalangin ko
sa diyos kailan pa man
kuminang na
ang iyong bituin
at sumikat na'ng araw
ang kalayaan mo'y sinisigaw
ang bukas ay tanging sa'yo
nakalaan kayumanggi
ang kulay mo
dugo't pawis inalay mo
'di ka na maaapi ngayon o kailanman
pag-ibig ko'y sa 'yo inang bayan

dakilang bayan
kapayapaan
iyo'y muli nang nakamtan
tulad noong araw
bago inagaw ang kayamanan mo
ang 'yong kalayaan
nang pahiran ko
luha ng 'yong puso
ay natayo muli
ang karangalan mo

o ang pag-ibig ko'y sa 'yo
inang bayan
ikaw ang s'yang dalangin ko
sa diyos kailan pa man
kuminang na
ang iyong bituin
at sumikat na'ng araw
ang kalayaan mo'y sinisigaw
ang bukas ay tanging sa'yo
nakalaan kayumanggi
ang kulay mo
dugo't pawis inalay mo
'di ka na maaapi ngayon o kailanman
pag-ibig ko'y sa 'yo inang bayan

kahit na gaano kaliit
ang tinig ko
buong lakas akong
magtatanggol sa 'yo
ang bukas ay tanging sa'yo
nakalaan kayumanggi
ang kulay mo
ang buhay ko'y
alay sa 'yo
'di ka na maaapi ngayon o kailanman
pag-ibig ko'y sa 'yo inang bayan
pag-ibig ko'y sa 'yo inang bayan